DƯ AXIT DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ

     

Bài viết do Thạc sĩ, bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa xét nghiệm bệnh & Nội khoa - khám đa khoa Đa khoa nước ngoài emtc2.edu.vn Central Park


Trào ngược axit xẩy ra khi tất cả axit trào ngược tự dạ dày vào thực cai quản . Điều này xảy ra thịnh hành nhưng rất có thể gây ra những biến hội chứng hoặc các triệu triệu chứng phiền toái, chẳng hạn như chứng ợ nóng.

Bạn đang xem: Dư axit dạ dày nên ăn gì

Một lý do khiến cho điều này xẩy ra là cơ vòng thực quản bên dưới (LES ) bị suy yếu hoặc bị tổn thương. Bình thường, cơ vòng thực quản ngại dưới đóng góp lại để chống thức ăn uống trong dạ dày dịch chuyển lên thực quản.

Thực phẩm các bạn ăn ảnh hưởng đến lượng axit mà lại dạ dày của bạn tạo ra. Ăn đúng nhiều loại thực phẩm là chìa khóa để kiểm soát và điều hành trào ngược axit hoặc dịch trào ngược dạ dày thực quản (GERD) , một dạng nặng, mãn tính của trào ngược axit.


2. Thực phẩm hoàn toàn có thể giúp giảm những triệu triệu chứng của bạn


Các triệu chứng trào ngược hoàn toàn có thể là vì axit vào dạ dày đụng vào thực quản cùng gây kích ứng cùng đau. Nếu khách hàng có quá nhiều axit, chúng ta có thể kết hợp những loại thực phẩm rõ ràng này vào chính sách ăn uống của mình để kiểm soát điều hành các triệu hội chứng của trào ngược axit.

Không gồm loại lương thực nào trong số này rất có thể chữa khỏi triệu chứng của bạn, và ra quyết định sử dụng các loại thực phẩm rõ ràng này để gia công dịu các triệu chứng của công ty nên dựa trên kinh nghiệm tay nghề của chính bạn với chúng.

Rau

Rau bao gồm ít chất khủng và đường tự nhiên, và chúng giúp sút axit trong dạ dày. Các lựa chọn tốt bao hàm đậu xanh, bông cải xanh, măng tây, súp lơ trắng, rau xanh lá xanh, khoai tây với dưa chuột.

Gừng

Gừng bao gồm đặc tính chống viêm tự nhiên và là phương pháp điều trị tự nhiên cho chứng ợ lạnh và các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Chúng ta có thể thêm gừng mài hoặc thái theo từng lát vào công thức nấu ăn hoặc sinh tố hoặc đồ uống trà gừng

Bột yến mạch

Cháo bột yến mạch

Trái cây

Trái cây chưa phải cam, bao hàm dưa, chuối, hãng apple và lê, ít gây ra các triệu hội chứng trào ngược hơn trái cây gồm tính axit.


Trái cây tươi với rau quả rất tốt cho mức độ khỏe
Một số các loại trại cây rất có thể giúp giảm các triệu chứng axit trào ngược từ bỏ dạ dày vào thực quản

Thịt nạc và hải sản

Các các loại thịt nạc, chẳng hạn như thịt gà, gà tây, cá với hải sản, không nhiều chất phệ và giảm các triệu chứng của trào ngược axit. Hãy thử trứng nướng hoặc luộc.

Lòng trắng trứng

Lòng white trứng là một lựa chọn tốt. Mặc dù nhiên, hãy kị xa lòng đỏ trứng, có tương đối nhiều chất mập và có thể gây ra các triệu chứng trào ngược.

Chất khủng lành mạnh

Các nguồn chất béo lành mạnh bao hàm bơ, trái óc chó, phân tử lanh, dầu ô liu, dầu mè cùng dầu hướng dương. Bớt lượng chất bự bão hòa với chất mập chuyển hóa và thay thế sửa chữa chúng bởi những chất to không bão hòa lành mạnh hơn.


3. Chú ý các hoa màu kích hoạt triệu hội chứng của bạn


Ợ chua là một trong những triệu chứng phổ biến của trào ngược axit và GERD. Bạn có thể xuất hiện cảm hứng nóng rát ở bụng hoặc ngực sau thời điểm ăn no hoặc một số trong những loại thực phẩm. GERD cũng có thể gây ói mửa hoặc nôn trớ khi axit di chuyển vào thực quản lí của bạn.

Các triệu triệu chứng khác bao gồm:

Ho khanĐau họngĐầy hơiỢ hơi hoặc nấc cụtKhó nuốtKhối u trong cổ họng

Nhiều người bị GERD nhận thấy rằng một số loại thực phẩm cố định sẽ kích hoạt những triệu bệnh của họ. Không có chế độ ăn uống nhất nào có thể ngăn ngừa toàn bộ các triệu triệu chứng của GERD, và các yếu tố kích thích thực phẩm là không giống nhau so với mọi người.

Để khẳng định các loại thực phẩm kích hoạt chơ vơ của bạn, hãy để ý thực đơn

Bạn nạp năng lượng thức ăn gìBạn ăn uống lúc mấy giờ đồng hồ trong ngàyNhững triệu hội chứng bạn chạm chán phải

Giữ nhật cam kết thực 1-1 này tối thiểu một tuần. Sẽ rất hữu ích nếu như bạn theo dõi thực phẩm trong thời gian dài hơn nữa nếu chính sách ăn của công ty thay đổi. Bạn có thể sử dụng nhật cam kết để khẳng định thực phẩm với đồ uống nắm thể tác động đến GERD của bạn.

Ngoài ra, cơ chế ăn uống và lời khuyên bổ dưỡng ở đây là một điểm khởi đầu để lập planer cho bữa ăn của bạn. Thực hiện hướng dẫn này cùng rất tạp chí thực phẩm của người tiêu dùng và các lời khuyên từ bác sĩ của bạn. Mục đích là để giảm thiểu và kiểm soát và điều hành các triệu bệnh của bạn.

Xem thêm: Tính Cường Độ Điện Trường Tổng Hợp, Cường Độ Điện Trường Tổng Hợp


lam-sao-de-ngon-hon-khi-dang-dieu-tri-ung-thu
Nhật ký kết thực đối kháng giúp người bệnh theo dõi hoa màu trong thời gian dài

4. Thực phẩm kích mê thích phổ biến cho những người bị trào ngược


Mặc dù các bác sĩ tranh biện về nhiều loại thực phẩm nào thực thụ gây ra các triệu chứng trào ngược, nhưng một vài loại thực phẩm đã được minh chứng là tạo ra vấn đề cho những người. Để kiểm soát và điều hành các triệu chứng, chúng ta cũng có thể bắt đầu bằng cách loại bỏ các thực phẩm sau khỏi cơ chế ăn uống của mình.

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm cừu và béo có thể khiến cơ vòng thực quản bên dưới giãn ra, có thể chấp nhận được nhiều axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Hầu như thực phẩm này cũng có tác dụng chậm quá trình làm trống rỗng dạ dày.

Ăn thực phẩm giàu chất béo khiến bạn có khá nhiều nguy cơ mắc những triệu triệu chứng trào ngược hơn, bởi vì vậy bớt tổng lượng chất khủng hàng ngày hoàn toàn có thể hữu ích.

Cà chua với trái cây chúng ta cam quýt

Trái cây và rau quả rất quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng một vài loại trái cây hoàn toàn có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm những triệu triệu chứng GERD, đặc biệt là trái cây có tính axit cao. Nếu khách hàng thường xuyên bị trào ngược axit, bạn nên giảm hoặc thải trừ lượng thức ăn uống như cam, bưởi, dứa, cà chua,...

Sô cô la

Sôcôla bao gồm chứa một thành phần call là methylxanthine. Nó sẽ được chứng minh là làm cho giãn cơ trơn tuột trong cơ vòng thực cai quản dưới cùng tăng trào ngược.

Tỏi, hành tây với thức ăn cay

Thực phẩm cay và nhiều gia vị, ví dụ như hành và tỏi, tạo ra những triệu hội chứng ợ chua ở nhiều người.

Những hoa màu này sẽ không gây trào ngược ở tất cả mọi người. Nhưng nếu như khách hàng ăn các hành hoặc tỏi, hãy nhớ theo dõi những bữa ăn uống của bạn cẩn trọng trong nhật ký. Một số trong những loại hoa màu này, cùng với thức ăn cay, hoàn toàn có thể làm phiền bạn nhiều hơn nữa các nhiều loại thực phẩm khác.

Caffeine

Những bạn bị trào ngược axit có thể nhận thấy các triệu chứng của họ lộ diện sau khi uống coffe buổi sáng. Điều này là vì caffeine là một vì sao gây trào ngược axit.


Caffein càvphee
Caffeine là 1 trong những trong các lý do gây trào ngược axit

Cây bạc hà

Bạc hà với các sản phẩm có mùi vị bạc hà, như kẹo cao su và kẹo bạc bẽo hà, cũng có thể gây ra các triệu chứng trào ngược axit.

Sự chọn lọc khác

Mặc dù list ở trên bao gồm các tác nhân phổ biến, nhưng chúng ta có thể có những biểu thị không dung nạp nhất với những loại lương thực khác. Chúng ta có thể cân nhắc sa thải các các loại thực phẩm sau trong tía đến tư tuần giúp xem liệu những triệu triệu chứng có nâng cao hay không: sữa, các thành phầm làm từ bỏ bột mì như bánh mì và bánh quy giòn cùng whey protein.


5. đổi khác lối sống


Ngoài việc điều hành và kiểm soát các triệu triệu chứng trào ngược bằng chính sách ăn uống và dinh dưỡng, bạn có thể quản lý các triệu triệu chứng bằng biến đổi lối sống. Hãy thử các mẹo sau:

Uống thuốc kháng axit và các loại thuốc khác làm bớt sản xuất axit. (Lạm dụng vượt mức hoàn toàn có thể gây ra tác dụng phụ tiêu cực.)Mua thuốc chống axit trên đâyDuy trì cân nặng hợp lý.Nhai kẹo cao su đặc không bao gồm hương tệ bạc hà hoặc bội bạc hà.Tránh uống rượu.Bỏ thuốc lá.Đừng ăn vô số và ăn chậm.Giữ tứ thế trực tiếp đứng ít nhất hai giờ sau thời điểm ăn.Tránh mặc quần áo chật.Không nạp năng lượng trong tía đến bốn giờ trước khi đi ngủ.Nâng cao đầu giường của người sử dụng bốn mang lại sáu inch nhằm giảm những triệu hội chứng trào ngược lúc ngủ.
Hạn chế uống rượu bia để giúp giảm lượng calo trong cơ thể
Hạn chế buổi tối đa việc áp dụng rượu bia giúp kiểm soát các triệu hội chứng trào ngược axit

6. Triển vọng mang đến GERD là gì?


Những người bị GERD thường có thể kiểm soát các triệu hội chứng của họ bằng phương pháp thay thay đổi lối sống cùng Thuốc không áp theo toa

Nói chuyện với bác bỏ sĩ của bạn nếu biến đổi lối sống với thuốc không nâng cao các triệu chứng. Bác sĩ rất có thể đề nghị dùng thuốc theo toa hoặc vào trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật.

Xem thêm: Language Focus Unit 6 Trang 60 Sgk Tiếng Anh 8, Language Focus Unit 6: The Young Pioneers Club

Khoa Nội soi - tiêu hóa là giữa những chuyên khoa mũi nhọn tại cơ sở y tế Đa khoa quốc tế emtc2.edu.vn. Để được thăm khám, support và chữa bệnh kịp thời những bệnh tiêu hóa, bạn cũng có thể liên hệ Hệ thống Y tế emtc2.edu.vn trên toàn quốc hoặc đặt hàng online trên website sẽ được phục vụ.


Để được tư vấn trực tiếp, khách hàng vui lòng bấm số 1900 232 389 (phím 0 để gọi emtc2.edu.vn) hoặc đk lịch xét nghiệm tại viện TẠI ĐÂY. Nếu mong muốn tư vấn sức mạnh từ xa cùng chưng sĩ emtc2.edu.vn, quý khách đặt lịch hỗ trợ tư vấn TẠI ĐÂY. Tải vận dụng độc quyền Myemtc2.edu.vn để tại vị lịch cấp tốc hơn, theo dõi và quan sát lịch thuận tiện hơn


Tài liệu tham khảo

Định nghĩa với dữ kiện đến GER với GERD. (2014, ngày 13 tháng 11) niddk.nih.gov/health-information/health-topics/digestive-diseases/ger-and-gerd-in-adults/Pages/definition-facts.aspxThay đổi cơ chế ăn uống đối với GERD. (2016, ngày 15 tháng 2) aboutgerd.org/diet-lifestyle-changes/diet-changes-for-gerd.htmlTrào ngược bao tử - thực quản. (2012, ngày 23 mon 1) my.clevelandclinic.org/health/diseases_conditions/hic_gastroesophogeal_reflux_disease_GERDKubo, A., Block, G., Quesenberry, CP, Buffler, P., & Corley, da (2014, ngày 14 mon 8). Vâng lệnh hướng dẫn chế độ ăn uống so với bệnh trào ngược dạ dày. BMC Gastroenterology bmcgastroenterol.biomedcentral.com/articles/10.1186/1471-230X-14-144Nhân viên cơ sở y tế Mayo. (2016, ngày 24 tháng 1). Đường vấp ngã sung: không biến thành phá hoại bởi vì chất ngọt mayoclinic.org/healthy-lifestyle/ Nutrition-and-healthy-eating/in-depth/added-sugar/art-20045328Nass-Jensen, E., Hveem, K., El-Serag, H., & Lagergren, J. (2016, tháng 2). Can thiệp lối sống trong dịch trào ngược bao tử thực quản ngại . Khoa Tiêu hóa với Gan lâm sàng, 14 (2), 175-82 cghjournal.org/article/S1542-3565(15)00635-7/abstract